วันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

2K เบสิคไป? Samsung ประกาศพัฒนาหน้าจอความละเอียด 11K สำหรับมือถือแล้ว!

2K เบสิคไป? Samsung ประกาศพัฒนาหน้าจอความละเอียด 11K สำหรับมือถือแล้ว! 

IT อัพเดทข่าวITล่าสุดกับ ป๋าเอก TechXcite ในยุคที่นับวันหน้าจอสมาร์ตโฟนจะยิ่งมีความละเอียดเพิ่มขึ้นไปทุกขณะแบบไม่มีหยุดยั้งโดยในปัจจุบันนั้นเราอยู่ที่ระดับ 2K Quad HD หรือ 2560 x 1440 พิกเซลซึ่งเราก็เห็นกันอยู่เยอะในมือถือเรือธงหลายๆรุ่นที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามเรื่องของเทคโนโลยีนั้นไม่มีวันหยุดยั้งและพร้อมจะก้าวต่อไปเสมอชนิดที่หลายคนอาจจะคาดไม่ถึงด้วยซ้ำ โดยล่าสุดบริษัท Samsung Display ได้ประกาศความร่วมมือกับรัฐบาลประเทศเกาหลีใต้เพื่อพัฒนาหน้าจอความละเอียดสูงเวอร์ถึง 11K สำหรับสมาร์ตโฟนรุ่นต่อๆไปในอนาคตแล้วครับ
โดยโครงการดังกล่าวที่มีชื่อว่า EnDK เป็นความร่วมมือกันของบริษัท Samsung Display, บริษัทเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศอีก 13 แห่ง, และสุดท้ายคือรัฐบาลเกาหลีใต้ที่จะทุ่มงบประมาณจำนวนถึง 26.5 ล้านเหรียญสหรัฐในการพัฒนาหน้าจอความละเอียด 11K ดังกล่าวสำหรับโทรทัศน์และสมาร์ตโฟนซึ่งจะพร้อมใช้งานจริงได้ก่อนการแข่งขันโอลิมปิคฤดูหนาวปี 2018 ที่นคร Pyeongchang ในประเทศเกาหลีใต้นั่นเอง
ทั้งนี้เบื้องต้นได้มีการลองคำนวณดูคร่าวๆก็พบว่าหน้าจอ 11K ดังกล่าวสำหรับสมาร์ตโฟนน่าจะมีขนาดอยู่ที่ 5.75 นิ้วที่ระดับความละเอียด 11,264 x 6,336 พิกเซล และจำนวนพิกเซลต่อตารางนิ้วสูงถึง 2,250 ppi เลยทีเดียว แน่นอนว่าทาง Samsung Display ให้เหตุผลที่ต้องการจะพัฒนาหน้าจอความละเอียดสูงมากขนาดนี้ก็เป็นเพราะว่ามันจะช่วยให้ความละเอียดสูงในระดับดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ใช้งานมองเห็นดภาพลวงตา 3D สามมิติได้แบบสมจริงโดยที่ไม่ต้องอาศัยเทคโนโลยีอื่นช่วยอีกต่อไปนั่นเอง แต่จะว่าไปความละเอียดขนาดนี้คงดูไม่ออกแล้วละครับว่าเป็นภาพจำลองหรือภาพจริงกันแน่
ส่วนว่าใครจะนำเทคโนโลยีหน้าจอความละเอียด 11K ไปใช้กับสมาร์ตโฟนรุ่นไหนในอนาคตคงต้องมารอดูกัน...แต่ที่แน่ๆอย่าลืมพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ตามมาด้วยนะจ๊ะ 555+
บทความโดย: ป๋าเอก TechXcite
ที่มา: phonearena

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น